Ulilang Pangarap

Sa pagdaan ng oras,
araw,
at taon,
ang dapat mawala’y
lumago.

Ako’y sabik parin
sa sagot,
sa pagkakataon,
at pagsuyo.

Ngunit ayoko nang masaktan na muli
sa pag-tingin sa iyong yumi,
na matagal nang binawi.

Kung kaya’t ngayon
ay nagtitimpi,
nagtitiis,
kahit ang puso’y
may kirot na parang tinutupi.

Sa takipsilim
na hindi natatapos,
ako’y nagmamatyag,
ako’y nag-aantay,
ako’y nalulunod.
Nagbabakasakali
sa muling pagdampi
ng init na dala
ng iyong titig.

Kaya’t mag-isip,
alalahanin ang pangarap,
ang maging ulila’y
hindi katanggap-tanggap.
Habang ako’y tutuloy sa pagsulat
sa mga susunod na pahina,
At baka bukas ay ikaw at ako na
muli ang paksa.

__

Isinulat ni Adrienne Luzanne

 

Leave a Reply

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 1,507 other followers

March 2013
S M T W T F S
« Feb   Apr »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  
